|
Một số kinh nghiệm về khiếu nại và giải quyết khiếu nại hành chính tại Nhật Bản
Giải quyết khiếu nại là hoạt động bình thường của bất cứ nhà nước nào khi mà nền hành chính hướng tới việc phục vụ và cung cấp dịch vụ cho người dân. Có thể nói, trong quá trình hoạt động, kể cả việc ban hành các văn bản qui phạm pháp luật đến việc tổ chức thực hiện không tránh khỏi những sai sót, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của không những cá nhân mà còn cả tổ chức và thậm chí nhiều người dân trong xã hội.
|
Sự phối hợp giữa các cơ quan trong tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân - Kinh nghiệm thực tiễn và kiến nghị hoàn thiện pháp luật
Ngay sau khi Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Tổ công tác chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài được ban hành; Tổng Thanh tra Chính phủ cũng ký ban hành Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, nhiều địa phương đã cụ thể hóa bằng các kế hoạch tiếp theo trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư. Mỗi địa phương một cách làm khác nhau nhưng nhìn chung, sự quyết tâm trong chỉ đạo, điều hành, tới rà soát, kiểm tra, xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo nhất là các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài được thể hiện rõ.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|